สนิม...เรื่องใกล้ตัว สนิมเกิดจากอะไร? และสามารถป้องกันได้อย่างไร!!

135 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สนิม...เรื่องใกล้ตัว สนิมเกิดจากอะไร? และสามารถป้องกันได้อย่างไร!!

     บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงสนิม ชนิดของสนิมเหล็ก 6 ประเภท และวิธีป้องกันสนิมบนเครื่องจักรของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ

สนิมคืออะไร?
สนิม คือ สารประกอบออกไซด์ที่เกิดขึ้นบนผิวโลหะ โดยเฉพาะเหล็ก เมื่อโลหะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศและความชื้น ปฏิกิริยาเคมีนี้เรียกว่า การเกิดออกซิเดชัน ผลลัพธ์ที่ได้คือ สนิม ซึ่งเป็นชั้นสีน้ำตาลแดงที่เปราะบาง เกาะบนผิวโลหะ

สนิมเหล็กคืออะไร มีกี่ประเภท และเกิดจากอะไร?

สนิมเหล็ก คือ สนิมที่เกิดขึ้นบนผิวเหล็ก สาเหตุหลักของการเกิดสนิมเหล็กคือ ปฏิกิริยาเคมีระหว่างเหล็ก อากาศ และความชื้น ปัจจัยอื่น ๆ ที่เร่งการเกิดสนิม ได้แก่ อุณหภูมิ ความเค็ม กรด เกลือ และมลพิษทางอากาศ โดยสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้

1. สนิมผิว (Flash Rust) เกิดบนผิวเหล็กเปลือย เป็นสนิมระยะเริ่มแรก ลักษณะเป็นคราบสีน้ำตาลแดงบาง ๆ เกิดขึ้นเร็ว มักเกิดเมื่อเหล็กสัมผัสกับอากาศและความชื้น สามารถขจัดออกได้ง่าย

2. สนิมขุม (Pitting Rust) เกิดขึ้นใต้ผิวเหล็ก และลุกลามเข้าไปในเนื้อเหล็ก ลักษณะเป็นหลุม รอยแผล บนผิวเหล็ก เกิดขึ้นช้ากว่าสนิมผิว แต่สร้างความเสียหายให้กับเนื้อเหล็กมากกว่า ยากต่อการขจัดออก

3. สนิมหลุม (Scale Rust) เกิดจากสนิมผิวที่สะสมตัวกัน ลักษณะเป็นชั้นหนา ร่อนและลอกออกง่าย มักเกิดบนเหล็กที่ไม่ได้รับการดูแล

4. สนิมสีแดง (Red Rust) เกิดจากสนิมเหล็กชนิดอื่น ๆ ที่เปลี่ยนสภาพ ลักษณะเป็นคราบสีแดงเข้ม เกิดขึ้นช้า ๆ แต่ยากต่อการขจัดออก

5. สนิมสีน้ำตาล (Brown Rust) เกิดจากสนิมเหล็กชนิดอื่น ๆ ที่เปลี่ยนสภาพ ลักษณะเป็นคราบสีน้ำตาลอ่อน เกิดขึ้นช้า ๆ ยากต่อการขจัดออก

6. สนิมขาว (White Rust) เกิดบนเหล็กชุบสังกะสี ลักษณะเป็นคราบสีขาว เกิดขึ้นค่อนข้างช้า

วิธีป้องกันการเกิดสนิม

1. รักษาความสะอาด

ทำความสะอาดเครื่องจักรเป็นประจำ โดยเฉพาะหลังใช้งานเสร็จ เช็ดให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันความชื้น

2. ทาสีหรือเคลือบผิว

ทาสีรองพื้น สีน้ำมัน สีอีพ็อกซี่ หรือสารเคลือบผิวอื่น ๆ เพื่อป้องกันผิวเหล็กสัมผัสกับอากาศและความชื้น โดยเลือกสีหรือสารเคลือบผิวที่เหมาะกับชนิดของเครื่องจักร สภาพการใช้งาน และสภาพอากาศ และต้องทาสีหรือสารเคลือบผิวให้หนาพอและทาซ้ำตามระยะเวลาที่เหมาะสม

3. ชุบโลหะ

ชุบด้วยโลหะที่ทนต่อการกัดกร่อน เช่น สังกะสี ดีบุก ทองแดง โดยเลือกวิธีชุบโลหะที่เหมาะกับชนิดของเครื่องจักร สภาพการใช้งาน และตามงบประมาณ

4. ใช้น้ำมันหล่อลื่น

ทาน้ำมันหล่อลื่นบนผิวเหล็กที่เคลื่อนไหว เพื่อป้องกันการเสียดสีและความชื้น โดยเลือกน้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะกับชนิดของเครื่องจักร สภาพการใช้งาน และอุณหภูมิ

5. เก็บรักษาในที่เหมาะสม

เก็บรักษาเครื่องจักรในที่แห้ง อุณหภูมิที่เหมาะสม และระบายอากาศได้ดี ควรหลีกเลี่ยงการเก็บรักษาเครื่องจักรในที่ที่มีความชื้นสูง อุณหภูมิสูง หรือโดนแสงแดดโดยตรง

6. ควบคุมความชื้น

ควบคุมความชื้นในบริเวณที่เก็บรักษาเครื่องจักรให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ใช้เครื่องดูดความชื้น หรือเครื่องปรับอากาศ เพื่อลดความชื้นในอากาศ

7. ใช้วัสดุกันสนิม

ใช้วัสดุกันสนิม เช่น กระดาษกันสนิม ผ้ากันสนิม ห่อหุ้มเครื่องจักร

8. ตรวจเช็คสภาพเครื่องจักร

ตรวจเช็คสภาพเครื่องจักรอยู่เป็นประจำ หาสัญญาณการเกิดของสนิม เพื่อให้แก้ไขได้ทันท่วงที หากเจอการเกิดสนิมให้ซ่อมแซมจุดที่เกิดสนิมโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการลุกลาม

นอกจากนี้ ยังมีวิธีป้องกันสนิมแบบอื่น ๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องจักร สภาพการใช้งาน และงบประมาณ การป้องกันสนิมเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ควรเลือกวิธีป้องกันสนิมที่เหมาะสมกับเครื่องจักรแต่ละประเภท และปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ

วิธีการขจัดสนิม โดยขึ้นอยู่กับชนิดของสนิม สภาพของเหล็ก และความรุนแรงของสนิม

1. ขัดสนิมออก โดยใช้แปรงขัดหรือกระดาษทรายขัดสนิมออก

2. ทาสีรองพื้น เพื่อป้องกันการเกิดสนิมใหม่

3. ทาสีทับหน้าเพื่อความสวยงามและทนทาน

     สนิมเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อทั้งความสวยงามและความแข็งแรงทนทานของเครื่องจักร โดยเฉพาะเหล็ก การป้องกันสนิมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างมากเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรให้ยาวนานขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และช่วยให้ท่านสามารถป้องกันและรักษาสนิมบนเครื่องจักรของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     หากคุณกำลังหาผู้เชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องจักร และดูแลเครื่องจักรตลอดการใช้งาน บริษัท ไต้ทงแมชชีนเนอรี่ จำกัด เราเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง เครื่องจักรงานคอนกรีตมาอย่างยาวนานกว่า 35 ปี โดยทีมวิศวกรและทีมช่างมากประสบการณ์ ที่คอยให้คำแนะนำแก่คุณลูกค้าทุกท่าน  เรามีบริการที่ครบวงจรจบในที่เดียว ทั้งบริการออกแบบ ผลิตเครื่องจักรคอนกรีต อาทิ เครื่องอัดอิฐบล็อกไฮดรอลิค เครื่องอัดอิฐบล็อกกึ่งไฮดรอลิค เครื่องอัดอิฐบล็อกระบบธรรมดา เครื่องผลิตท่อคอนกรีตอัดแรง ถังไซโล แม่พิมพ์อิฐบล็อก แบบหล่อท่อคอนกรีต แบบหล่อท่อสี่เหลี่ยม แบบหล่อในสำหรับท่อสี่เหลี่ยม แบบหล่อแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง แบบหล่อเสารั้วคอนกรีตอัดแรง แบบหล่อเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง เครนโรงงานอุตสาหกรรม เหล็กวงท่อ พร้อมทั้งบริการติดตั้ง ซ่อมแซม รื้อถอน พร้อมอะไหล่เครื่องจักรต่าง ๆ ครบวงจร ทำให้คุณหมดกังวลเรื่องไม่มีอะไหล่ในการซ่อมแซมตลอดการใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้