แม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต คืออะไร ใช้งานอย่างไร ?

356 Views  | 

แม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต คืออะไร ใช้งานอย่างไร ?

     แม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต คือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับหล่อคอนกรีตให้เป็นรูปทรงต่างๆ เช่น บล็อกอิฐ บล็อกช่องลม บล็อกปูพื้น บล็อกทางเท้า ฯลฯ โดยแม่พิมพ์จะมีช่องว่างภายในตามรูปทรงที่ต้องการ เมื่อเทคอนกรีตลงในแม่พิมพ์ และอัดออกมาเป็นรูปร่าง รอคอนกรีตเซ็ตตัวและแข็งตัว กลายเป็นบล็อกคอนกรีตที่พร้อมใช้งาน

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำแม่พิมพ์บล็อกคอนกรีตก็คือ

เหล็ก: ซึ่งมีความทนทาน ใช้งานได้นาน เหมาะสำหรับงานหนัก และหาได้ตามท้องตลาด รวมถึงสามารถขึ้นรูปได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการตัด พับ ม้วน งานดัด กลึง ใส และงานเชื่อม ประกอบขึ้นรูป

ประเภทของแม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต

แม่พิมพ์บล็อกนั้นไม่มีขนาดและรูปร่างที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับ การออกแบบของผู้ใช้งาน และการใช้งานของในแต่ละพื้นที่ แต่ละภูมิภาคของประเทศ พิมพ์บล็อกอาจจะแบ่งประเภทตามการใช้งานของอิฐบล็อคนั้น ๆ เช่น อิฐก่อผนัง อิฐทางเท้า อิฐตัวหนอน อิฐช่องลม และแม่พิมพ์อิฐบล็อคยังมีที่ใช้กับเครื่องอัดอิฐบล็อคและใช้ผลิตด้วยมืออีกด้วย

วิธีใช้งานแม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต

1. ใช้งานแม่พิมพ์บล็อกให้ถูกประเภทกับเครื่องอัดอิฐบล็อกนั้น ๆ

2. วัตถุดิบที่ใส่ลงไปในพิมพ์ต้องไม่มีสิ่งเจือปน ไม่มีของแข็ง, เศษเหล็ก, เศษหินที่มีขนาดใหญ่

3. ทดสอบเครื่องก่อนอัดว่ามีอะไรติดขัดหรือไม่ 

4. หมั่นตรวจเช็คอยุ่เสมอเพื่อรักษามาตรฐานของอิฐบล็อคที่ผลิต

5. หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบเซฟตี้ทุกครั้งก่อนทำงาน

การดูแลรักษา

1. ทำความสะอาดแม่พิมพ์หลังใช้งาน

2. ทำความสะอาดเครื่องจักรกวาดเศษปูน ให้เรียบร้อย

3. ทาน้ำมันกันสนิมบนแม่พิมพ์เหล็กหากหยุดใช้เป็นเวลานาน

4. ปิดตู้คอนโทรล ลงเบรคเกอร์ทุกครั้งหลังใช้งาน

สรุป

แม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับงานก่อสร้าง ช่วยให้ผลิตบล็อกคอนกรีตได้หลากหลายรูปทรง สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและแรงงาน บริษัท ไต้ทงแมชชีนเนอรี่ จำกัด รับออกแบบ ผลิต แม่พิมพ์อิฐบล็อก แม่พิมพ์อิฐบล็อกช่องลม แม่พิมพ์บล็อกทางเท้า สำหรับใช้กับเครื่องอัดอิฐบล็อก หรือแม่พิมพ์อิฐบล็อกทำมือ ขนาดตามความต้องการและการใช้งาน สามารถสั่งทำ ออกแบบได้ทุกรูปแบบ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy