ระบบไฮดรอลิค ในเครื่องจักรกล

2892 Views  | 

เครื่องอัดอิฐบล็อก ระบบไฮดรอลิค

ระบบไฮดรอลิค คืออะไร?

     ระบบไฮดรอลิค เป็นระบบส่งถ่ายพลังงานของของไหล เป็นตัวขับเคลื่อนการทำงานในรูปของ อัตราการไหล และความดัน เปลี่ยนเป็นพลังงานกล โดยผ่านตัวกระทำ เช่น กระบอกสูบ มอเตอร์ไฮดรอลิค ในอุตสาหกรรม และงานก่อสร้างต่าง ๆ นิยมใช้ น้ำมันไฮดรอลิค (Hydraulic Oil) เป็นตัวกลาง ในการส่งถ่ายพลังงานไปยังมอเตอร์และกระบอกสูบไฮดรอลิค ตลอดจนทำหน้าที่เป็นตัวปิดและช่วยระบายความร้อน

     น้ำมันไฮดรอลิคมีสารป้องกันการเกิดฟองป้องกันปฏิกิริยา Oxidation ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน นอกจากนี้ยังต้องสามารถแยกตัวจากน้ำได้ดี มีคุณสมบัติสำคัญ คือ ไม่สามารถยุบตัวได้ จึงทำให้การส่งถ่ายพลังงาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การทำงานของระบบไฮดรอลิค

แหล่งจ่ายพลังงาน ทำหน้าที่ส่งพลังงานน้ำมันเข้าสู่ระบบ โดยมี มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ เครื่องยนต์เป็นตัวขับ ปั๊มไฮดรอลิคให้หมุน เพื่อที่จะดูดน้ำมันจากถังพักเข้ามาในตัวเสื้อของปั๊ม แล้วส่งออกไปสู่ระบบไฮดรอลิค 


ระบบควบคุมการทำงาน เป็นระบบที่ใช้ควบคุมการทำงานของกระบอกไฮดรอลิค หรือ มอเตอร์ไฮดรอลิค ที่ควบคุมทิศทางการไหลของน้ำมันไฮดรอลิค ทำให้กระบอกเคลื่อนที่ เข้า-ออก ได้


อุปกรณ์ทำงาน ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงพลังงานจาก พลังงานไฮดรอลิค เป็น พลังงานกล เพื่อกระทำต่อภาวะโหลด ส่วนใหญ่อุปกรณ์ทำงานจะมี 2 ประเภทใหญ่ คือ กระบอกสูบ จะส่งถ่ายพลังงานในแนวเชิงเส้น และ มอเตอร์ไฮดรอลิค จะส่งถ่ายพลังงานในแนวรัศมี
ข้อดีของระบบไฮดรอลิค

 อุปกรณ์การทำงาน มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบากว่าอุปกรณ์ทางไฟฟ้าและกลไก 

 ควบคุมการทำงานได้ดี

 สามารถควบคุมโหลด และควบคุมแรงดันอย่างมีประสิทธิภาพ

 เพิ่มอุปกรณ์ทำงานได้ง่าย

 

เครื่องอัดอิฐบล็อก หรือ เครื่องผลิตอิฐบล็อก ไต้ทงแมชชีนเนอรี่

ใช้ระบบไฮดรอลิคในการกดอัดคอนกรีต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถใช้งานได้กับแม่พิมพ์อิฐบล็อก หรือ แบบพิมพ์อิฐบล็อกได้ตามความต้องการ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy